Search This Blog

Tuesday, May 31, 2011

Thi tốt nghiệp THPT: Cẩn trọng với đề tự luận, đề “mở”


Kì thi tốt nghiệp THPT 2011 đang cận kề. Đề thi năm nay được lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết là bám sát chương trình lớp 12 và có 50% cho dạng đề “mở”. Tuy nhiên theo các thầy cô thì thí sinh không vì đề mở mà lan man...
Lựa chọn phần đề riêng
Theo lãnh đạo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT), đề thi năm nay bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Như vậy, thí sinh (TS) nắm vững kiến thức cơ bản ở mức thuộc bài có thể đạt điểm trung bình. Đề thi các môn Văn, Toán, Lý, Sinh, Địa đều có 2 phần: Phần chung cho tất cả TS sẽ được ra theo nội dung giao thoa giữa 2 chương trình chuẩn và nâng cao. Phần riêng sẽ được ra theo từng chương trình, TS được phép lựa chọn một trong hai phần riêng để làm bài. Riêng đề thi môn Ngoại ngữ chỉ có phần chung cho tất cả TS với nội dung giống nhau giữa chương trình chuẩn và chương trình nâng cao.

Thí sinh trong kì thi tốt nghiệp 2010
Thí sinh trong kì thi tốt nghiệp 2010

Lãnh đạo Cục khảo thí cũng lưu ý, mặc dù không yêu cầu phải chọn phần đề riêng ứng với chương trình được học như những năm trước, song Bộ GD&ĐT cũng khuyến cáo các TS nên chọn phần đề riêng ứng với chương trình mình được học và ôn tập để có kết quả bài thi cao nhất.
Trong quá trình học, chương trình nâng cao rõ ràng có những phần nội dung kiến thức khó hơn chương trình cơ bản. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục khẳng định: “Người ra đề phải tính toán, cân nhắc sao cho mức độ khó giữa 2 phần riêng tương đương nhau để khi vào phòng thi TS khó nhận ra được phần nào dễ hơn”.
Cần cẩn trọng với đề tự luận, đề “mở”
Trong kì thi tốt nghiệp THPT năm nay, ngoài môn Ngữ văn còn có sự xuất hiện của môn Địa lý, Sinh học. Đây là những môn thi mà theo đánh giá của các thầy cô, TS thường hay mắc lỗi khi đọc đề do đó TS cần cẩn trọng đọc kĩ đề để làm bài hiệu quả.
Ngoài ra, một trong những điểm mới năm nay là đề thi có tới 50% điểm số cho yêu cầu thông hiểu, vận dụng kiến thức. Bộ GD&ĐT xem đây là một trong những giải pháp quan trọng nhằm hạn chế tình trạng học thuộc lòng, học vẹt của một bộ phận học sinh hiện nay. Tuy nhiên, các giáo viên giàu kinh nghiệm đã khuyến cáo TS đừng nghĩ rằng đề ra theo hướng mở là có thể viết gì tùy thích.
Bà Nguyễn Như Hương - giáo viên dạy Văn Trường THPT Phạm Hồng Thái (quận Ba Đình, Hà Nội) nêu kinh nghiệm: “Phần nghị luận chính là phần nội dung yêu cầu TS làm bài một cách sáng tạo, bày tỏ quan điểm của mình. Nhưng nhiều TS “thoải mái” một cách thái quá trong cách trình bày, nhiều khi đưa cả những nội dung không liên quan gì vào bài thi”.
Chính vì vậy, bà Hương cho rằng: “Phải lưu ý về quy định số chữ trong phần nghị luận để chọn diễn đạt những ý “đắt” nhất, tránh tình trạng viết dài, viết lan man, mất rất nhiều thời gian mà vẫn không đạt điểm cao, thậm chí còn bị trừ điểm vì bị đánh giá là không đọc kỹ đề”.
Đồng quan điểm, ông Vũ Quốc Lịch - giáo viên môn Địa lý Trường THPT Hà Nội - Amsterdam, nói: “Với từng câu hỏi, TS cần dành thời gian phác thảo đề cương vạch ra các ý chính trả lời. Đề cương nên viết dạng “mở”, các ý cách nhau một đoạn để sẵn sàng điền tiếp ý khác khi chợt nghĩ ra. Cách làm này giúp học sinh không bị sót ý hoặc sa đà vào những vấn đề không cần thiết”.
Nhiều giáo viên cũng lưu ý với các bài thi trắc nghiệm, TS nên chọn những câu dễ làm trước, khó làm sau hoặc câu hỏi định tính làm trước, câu hỏi cần tính toán làm sau.
Tránh mắc lỗi bài thi trắc nghiệm
Kì thi tốt nghiệp THPT năm nay có 3 môn thi theo hình thức đề thi trắc nghiệm. Mặc dù Bộ GD&ĐT đã khuyến cáo, nhắc nhở rất nhiều lần nhưng tình trạng mắc lỗi môn thi trắc nghiệm của TS vẫn khá phổ biến.
Hầu hết các lỗi đó là tô số báo danh sai, ghi mã đề sai, làm cả hai phần tự chọn. Đối với các môn thi trắc nghiệm, nếu không chú ý, TS sẽ rất dễ lấn sang cả 2 phần đề riêng. Số lượng câu hỏi trong đề thi các môn trắc nghiệm (trừ môn Ngoại ngữ) của kỳ thi tốt nghiệp THPT phân bổ như sau: Phần chung từ câu 1-32; phần đề riêng sẽ ghi rất rõ: TS chỉ được làm một trong hai phần đề riêng (A hoặc B). Phần A ra đề theo chương trình chuẩn (từ câu 33-40); phần B ra đề theo chương trình nâng cao (từ câu 41-48).
Theo lãnh đạo Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng, ngoài lỗi làm cả hai phần tự chọn thì thí sinh đành phải chấp nhận chỉ được chấm điểm phần chung, còn phần riêng sẽ không có điểm thì các lỗi còn lại hoàn toàn có thể kiểm rò lại được khi thí sinh làm đơn xin phúc khảo bài thi. Tuy nhiên cái khó của vấn đề này là ở chỗ, không phải thí sinh nào cũng có thể làm đơn xin phúc khảo khi phát hiện ra những sai sót trên bởi lẽ theo quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2011, mọi thí sinh đều có quyền xin phúc khảo bài thi nếu điểm bài thi thấp hơn điểm trung bình cả năm của môn học đó ở lớp 12 từ 1,0 điểm trở lên.
6 môn thi tốt nghiệp THPT năm nay, có 3 môn thi theo hình thức tự luận là Toán, Văn, Địa; 3 môn thi theo hình thức trắc nghiệm là Ngoại ngữ, Sinh học, Vật lý. Thời gian làm bài của các môn Văn, Toán là 150 phút, môn Địa là 90 phút; các môn thi theo hình thức trắc nghiệm đều có thời gian làm bài 60 phút.


0 nhận xét:

Post a Comment