Search This Blog

Saturday, May 28, 2011

24 giờ trước trận CK CL, Barca vs M.U: Sao chiếu mệnh sẽ phù hộ ai, Guardiola hay Ferguson?


Nếu như khác biệt lớn nhất giữa Alex Ferguson và Pep Guardiola là những danh hiệu trong sự nghiệp cầu thủ, là khoảng cách gần 30 năm giữa hai bên thì trên băng ghế huấn luyện, họ đang xích lại gần nhau. Guardiola có nói đến sự ngưỡng mộ mà ông dành cho Ferguson nhưng chính HLV người Scotland cũng không thể không ngả mũ trước một đối thủ, dù trẻ hơn ông gần 30 tuổi, đã từng đánh bại ông ở trận chung kết CL tại Rome vào năm 2009.
Ferguson và Guardiola khác biệt nhau về tuổi tác, về con đường sự nghiệp cầu thủ nhưng cả hai đều thuộc cung Ma kết. Vì thế, giữa họ có nhiều điểm chung hơn là về khoảng cách gần 30 năm tuổi của họ.
Sao chiếu mệnh của cung Ma kết là sao Thổ, nghĩa là những người thuộc cung Ma kết có nhiều tham vọng, cương quyết, khá lạnh lùng. Sự mệt mỏi không bao giờ đánh gục họ, họ làm việc rất chăm chỉ và họ sẵn sàng hi sinh bản thân nếu họ cảm thấy cần thiết. Họ lên kế hoạch một cách tỉ mỉ và cẩn thận những mục tiêu của họ và cách để đạt được chúng. Để đạt được mục tiêu, họ sẵn sàng làm bất cứ việc gì mà không cần ai giúp đỡ.
Tuy vậy, nếu các CĐV Man United phải mất hơn 20 năm mới hiểu ra những điều đó chính xác như thế nào với Ferguson thì không mất nhiều thời gian để ban giám đốc của Barcelona phát hiện ra các đặc điểm này ở Guardiola khi họ bổ nhiệm ông, ở cái tuổi 38 lúc đó, vào vị trí thay thế Frank Rijkaard cách đây gần 3 năm.
Ngược lại, khi còn là cầu thủ, giữa Ferguson và Guardiola không thể khác biệt hơn. Trong suốt sự nghiệp ở cấp CLB, Ferguson là nguyên mẫu của một tiền đạo kiểu Anh, mạnh mẽ, dữ dội, không ngại va chạm. Guardiola thì khác hẳn. Trong vai trò là cầu nối giữa hàng phòng ngự và hàng tiền vệ, lối chơi của ông điềm tĩnh, điển hình cho cầu thủ của bóng đá hiện đại: một người điều khiển giao thông bình tĩnh, một máy nhịp không biết sai và là một nhà phân phối chính xác.
Những bàn thắng của Ferguson đã giúp St Johnstone, rồi Falkirk thăng hạng trong tư cách là nhà vô địch của giải hạng Hai Scotland. Ông kết thúc một mùa giải với Dunfermline với vị trí là vua phá lưới Premier League Scotland và thua trong trận chung kết Scottish Cup (Cúp quốc gia Sccotland) cùng Rangers. Đó là một sự nghiệp có phần khiêm tốn, không phải ông không có danh hiệu nhưng những danh hiệu này chẳng có gì đặc biệt nếu so với các chiến tích mà ông có được trong ba thập kỷ rưỡi sự nghiệp huấn luyện sau đó.
Guardiola thì trái lại. Ông là một cầu thủ tinh tế, giàu thành tích, với sự nghiệp trải dài từ Tây Ban Nha, sang Italy và tới tận Mexico. Là sản phẩm của La Masia, cái nôi nuôi dưỡng Xavi, Andres Iniesta, Lionel Messi và Gerard Pique, ngay từ năm 19 tuổi, ông đã là một thành viên của Dream Team dưới thời Johan Cruyff, một cầu thủ trẻ giữ vai trò cầu nối giữa một hàng phòng ngự gồm Ronald Koeman, Miguel Angel Nadal với một hàng công gồm Michael Laudrup, Hristo Stoichkov và Romario.
Sau đó là 6 chức vô địch La Liga trong 11 năm Guardiola khoác áo Barca, cộng thêm hai chiến thắng ở Copa del Rey, 1 Cup C2 và 1 Cup C1 vào năm 1992. Ở tuổi 21, chàng trai người Catalan đã làm rất tốt nhiệm vụ che chắn cho hàng phòng ngự trong trận chung kết trước Sampdoria của Gianluca Vialli, Roberto Mancini và Toninho Cerezo, một trận đấu mà Koeman đã mang lại chức vô địch Cup C1 đầu tiên cho Barcelona với cú sút phạt trong những phút bù giờ.
Vinh quang đến sớm nhưng cũng lụi tàn nhanh với Guardiola. Những chấn thương khiến ông bỏ lỡ cơ hội tham gia hai kỳ World Cup, tiếp đấy là scandal chất kích thích sau khi ông rời Barcelona và tới Brescia vào năm 2001. Tuy nhiên, thất vọng nhất có lẽ là thất bại trong trận chung kết Champions League năm 1994 trước Milan của Fabio Capello. Liệu những kí ức đó có còn ám ảnh Guardiola hay không, chiến thắng của Milan đã đi vào lịch sử như là một trong những chiến thắng vĩ đại nhất.
 
Barcelona khi đấy ở một đẳng cấp hơn hẳn so với Milan, cũng như họ với Man United như bây giờ. Vì thế, người ta cũng đang tự hỏi, Man United trong đêm nay có làm được cái điều không tưởng như Milan đã làm được 17 năm trước. Cùng với đó là một câu hỏi cho riêng Guardiola, rằng sau những thành công nhanh chóng mà ông có được chỉ trong 3 năm bước vào sự nghiệp huấn luyện, liệu ông có phải chịu một kết cục như giai đoạn cuối sự nghiệp cầu thủ hay không. Chiến thắng trước Man United vào đêm thứ Bảy này sẽ xua đi những lo ngại đó nhưng nếu thất bại, không chỉ tự Barcelona viết lại lịch sử của năm 1994 mà bản thân Guardiola cũng đang đứng trước những thách thức mới trên con đường sự nghiệp huấn luyện, dù giống như Ferguson, ông được sao Thổ chiếu mệnh.

Pep Guardiola (Barcelona)
Tuổi: 40
Kinh nghiệm: Khi còn thi đấu đã là một cầu thủ nổi tiếng và trong vai trò là HLV, ông chỉ mất 3 năm để xây dựng Barcelona trở thành một trong những đội bóng xuất sắc nhất mọi thời đại.
Danh hiệu: Champions League (2009), La Liga (2009, 2010, 2011), Copa Del Rey (2009), Siêu Cúp châu Âu (2009), FIFA Club World Cup (2009).
Chiến thuật: Biến lối chơi ban chuyền trở thành một nghệ thuật. Dĩ nhiên, Barca dưới thời Guardiola không chỉ biết chuyền bóng mà họ còn biết giành bóng và phòng ngự.
Phong cách: Mạnh mẽ, bản lĩnh nhưng cũng khiêm tốn.
Alex Ferguson (Man United)
Tuổi: 69
Kinh nghiệm: Sau khi kết thúc sự nghiệp cầu thủ không lấy làm gì nổi bật, ông đã khẳng định mình là một HLV giỏi tại Scotland, trước khi nổi tiếng hơn cùng với Man United.
Danh hiệu: Đã giành 47 danh hiệu trong sự nghiệp, trong đó có 3 cúp châu Âu và 12 danh hiệu Premier Leagues.
Chiến thuật: Những đội bóng của Ferguson được xây dựng dựa trên lối chơi tốc độ và kỹ thuật. Quan trọng không kém là họ luôn thi đấu với một tinh thần không khoan nhượng, bền bỉ và kiên nhẫn.
Phong cách: Một bậc thầy về tâm lý nên ông biết khi nào thì cứng rắn và mềm mỏng.

Những điều chưa biết về Pep Guardiola và Alex Ferguson
Guardiola chỉ mới lên 7 khi Alex Ferguson giành chiếc cúp châu Âu đầu tiên với Aberdeen vào mùa giải 1978/79. Nếu đánh bại Barcelona tại Wembley, Ferguson sẽ cân bằng thành tích 3 lần Cup C1/Champions League mà Bob Paisley từng giành được cùng Liverpool vào các năm 1977, 1978, và 1981.
Guardiola là một trong 7 người từng vô địch Cup C1/Champions League trên cương vị cầu thủ lẫn HLV. 6 người kia gồm Miguel Munoz, Giovanni Trapattoni, Johan Cruyff, Carlo Ancelotti, và Frank Rijkaar. Trong số này, chỉ Munoz và Ancelotti từng hai lần vô địch Cup C1/Champions League trong tư cách HLV.
Một điều thú vị là kể từ khi Guardiola bắt đầu dẫn dắt Barcelona ở mùa giải 2008-09, số danh hiệu của ông và Ferguson là ngang nhau, 8 danh hiệu.

Ferguson: 1 Premier League, 2 FA Cup, 2 League Cup, 2 Community Shields và 1 FIFA Club World Cup.
Guardiola: 2 La Liga, 1 Copa del Rey, 2 Siêu Cúp Tây Ban Nha, 1 Champions League, 1 Siêu Cúp châu Âu và 1 FIFA Club World Cup. 

0 nhận xét:

Post a Comment